- Trường THCS Trần Đăng Ninh tham dự Đại hội TDTT thành phố Nam Định năm học 2012-2013 - Một gương mặt giỏi toán, hát hay - LIÊN ĐỘI THCS TRẦN ĐĂNG NINH TỔ CHỨC “ HỘI CHỢ SÁNG TẠO CÙNG MÙA XUÂN – 2013” - TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH TƯNG BỪNG TỔ CHỨC HỘI CHỢ XUÂN 2014. - TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 VÀ ĐÓN NHẬN “BẰNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA”.
Trang chủ
Liên kết hữu ích
sgdnd
Violet
trai 4
Trai 3
Trai 2
edu.net
vnptnamdinh
Số lượt truy cập
 

Sáng kiến đổi mới phương pháp Thiết kế giờ ôn tập địa lý áp dụng vào một bài ôn tập cụ thể ( Ôn tập 8 tuần kì I địa lý lớp 9) Sử dụng giáo án điện tử. Thông qua phương pháp sử dụng sơ đồ bản đồ tư duy

Xem toàn bộ: 17/4/2013 | 4:36:39 PM
Sáng kiến đổi mới phương pháp Thiết kế giờ ôn tập địa lý áp dụng vào một bài ôn tập cụ thể ( Ôn tập 8 tuần kì I địa lý lớp 9) Sử dụng giáo án điện tử. Thông qua phương pháp sử dụng sơ đồ bản đồ tư duy

I/ ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN :

     Trong quá trình giảng dạy nói chung và bộ môn địa lí nói riêng, để đạt được thành công trong một giờ dạy học, một tiết học thì khâu thiết kế bài giảng có một vị trí hết sức quan trọng, tạo sự thành công của một bài giảng.

      Vậy thiết kế bài giảng là như thế nào?

      Thiết kế bài dạy học là một việc làm rất quan trọng là công việc khởi đầu cho toàn bộ quá trình đổi mới phương pháp dạy học, do đó giáo viên phải có một quan điểm mới về thiết kế bài dạy học và biết cách thiết kế bài dạy học theo hướng tổ chức các hoạt động nhận thức của học sinh.

     Thực tế trong giảng dạy địa lí có 3 loại bài chủ yếu:

           +Bài giảng nội dung kiến thức mới còn gọi là bài lý thuyết

           +Bài thực hành mục đích để khắc sâu kiến thức,

             rèn kĩ năng địa lí cho học sinh……

           +Bài ôn tập 8 tuần và học kì

        Trong mỗi loại bài thì cách thiết kế bài giảng có khác nhau

        Tôi xin đề cập tới thiết kế một bài ôn tập .

      Qua thực tế giảng dạy địa lí, đặc biệt từ khi thay sách giáo khoa vào năm 2002-2003 cho đến nay cấu trúc của chương trình THCS cũng như THPT có nhiều đổi mới, cùng với yêu cầu của đổi mới phương pháp và đổi mới kiểm tra đáng giá. Hơn nữa trong từng bài kênh hình trong sách giáo khoa, trong bài tập bản đồ, bài tập địa lí cũng khá phong phú, tạo điều kiện cho giáo viên hướng dẫn học sinh học tập và rèn các kĩ năng địa lí ngày càng tốt hơn…..

     Với đặc điểm của SGH địa lí lớp 8 trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về châu Á, về tự nhiên đất nước Việt Nam, kiến thức địa lí đã gắn liền với thực tế, quê hương đất nước , học sinh dễ dàng liên hệ thực tế ....

      Qua giảng dạy tôi thấy trong các bài ôn tập học sinh còn lúng túng, chưa tìm được phương án tối ưu để học sinh chủ động ôn tập – Thậm chí trong 1 số giờ ôn tập giáo viên cũng chưa có 1 thiết kế phù hợp. Vì vậy khâu thiết kế đóng 1 vai trò rất quan trọng góp phần tạo sự thành công của 1 giờ ôn tập.

      Tôi xin đề cầp tới cách thức  thiết kế 1 bài ôn tập cho tất cả các khối lớp nói chung và áp dụng vào 1 bài cụ thể..

      Sau thời gian nghiên cứu và áp dụng vào thực tế giảng dạy tôi thấy đã đạt được những thành công nhất định trong thiết kế 1 giờ ôn tập. Tôi xin trình bày dưới đây, đó là sự kế tục của sáng kiến (Sử dụng kênh hình trong đổi mới phương pháp dạy học địa lí lớp 6- chương trình thay sách).

          Với mục đích góp phần giúp giáo viên và học sinh làm việc hiệu quả hơn, đạt kết quả tốt hơn trong các tiết ôn tập, cũng như trong quá trình giảng dạy của mình. Tạo điều kiện hình thành 1phương pháp ôn tập tốt, củng cố kiến thức đạt kết quả cao hơn. Học sinh bớt đi khâu học thuộc 1 cách nhàm chán, giờ học trở nên hứng thú mang nặng tính tư duy khoa học….

II/ THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI TẠO RA SÁNG KIẾN:  

   Qua giảng dạy tôi thấy trong các bài ôn tập học sinh còn lúng túng, chưa tìm được phương án tối ưu để học sinh chủ động ôn tập .

 Qua dự giờ, kiểm tra đánh giá chất lượng học tập nhiều kiến thức cơ bản của chương trình HS còn hổng chất lượng chưa cao …Vì vậy tôi rất trăn trở muốn tìm ra 1 giải pháp tối ưu để năng cao chất lượng hơn nữa. Nên sau thời gian nghiên cứu để tìm ra 1 phương án tối ưu trong ôn tập và tôi đã áp dụng  phương pháp thiết kế 1 giờ ôn tập địa lý vào các giờ ộn tập của mình sau đó phổ biến cho các đồng nghiệp của mình. Thấy rõ được tính hiệu quả của giải pháp sáng kiến, tôi đã viết sáng kiến này với mục đích nhằm tháo gỡ những vướng mắc, năng cao chất lượng 1 giờ ôn tập giúp HS học tập hiệu quả hơn.

    Đặc biệt năm học 2010- 2011, 2011- 2012 với các lớp tập huấn về đổi mới KTĐG, đổi mới về PPGD trong  đó có phương pháp xây dựng sơ đồ, bản đồ tư duy trong học tâp, tôi thấy rât tâm đắc và đã đang sử dụng PP nay trong dạy học và nhất là thấy rõ được tính hiệu quả của PP trong ôn tập địa lý giúp HS củng cố kiến thức, khắc sâu kiến thức trong ôn tập kiểm tra….Từ đó càng kích thích HS hứng thú học tập….

III/ CÁC GIẢI PHÁP:

 1/ CƠ SỞ LÍ LUẬN:

* Cơ sở thiêt kế bài học gồm các bước:

a/ chuẩn bị cho việc lập thiết kế bài dạy học giáo viên phải có bản thiết kế kế hoạch 1 cách khoa học, phù hợp với mục tiêu và thực tiễn bài học

                  +Mục tiêu bài học là gì

                  + Cần chuẩn bị thiết kế đồ dùng dậy học gí

                  + Học sinh cần chuẩn bị gì

                  + Chuẩn bị thông tin tư liệu nào cho học sinh

                  + Cần thiết kế những hoạt động nào, tương ứng với mỗi hoạt độngcần     chuẩn bị phiếu học tập trò chơi nào

                 + Nên chia nhóm như thế nào

                 + Tiết học gồm mấy hoạt động phân chia thời gian ra sao

                 + Các bước lên lớp cần tiến hành thế nào cho hợp lí

Như vậy kế hoạch bài dậy học là bản thiết kế các hoạt động của giáo viên và học sinh theo trình tự thời gian của 1 tiết học trên cơ sở nội dung bài học và các phương tiện dạy học nhằm đạt được mục tiêu của bài học

b/Các bước thiết kế bài dạy học:

               + Xác định mục tiêu: Về kiến thức kĩ năng, thái độ cho từng hoạt   động

               + Chuẩn bị các thiết bị dạy học

               + Xác định kiến thức kĩ năng cơ bản và kiến thức trọng tâm của bài

               + Tạo nhu cầu hứng thú nhận thức cho học sinh

               + Xác định các hình thức tổ chức dậy học

               + Xác định các phương pháp dạy học

               + Xác định các hình thức củng cố đánh giá, tập vận dụng kiến thức  tiếp nhận

c/ Thiết kế các hoạt động học tập của học sinh trong khi lập kế hoạch bài dậy học:

               + Xác định tên  và nội dung bài học Nội dung nào cần làm việc cá nhân, nội dung nào cần làm việc theo nhóm

               + Dự tính phân chia thời gian cho mỗi hoạt động

               + Chuẩn bị phiếu giao việc phiếu hoạt động cho mỗi nhóm

·        Muốn có 1 bài dậy tốt giáo viên phải tìm hiểu kĩ chương trình để thấy bản chất nội dung các kiến thức trong bài, từ đó cần lựa chọn nội dung cần khắc sâu .....

·        Tất cả các hoạt độngđều nhằm giúp học sinh có kĩ năng thu thập, sử lí, trịnh bày thông tin trên cơ sở bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh,tài liệu, sách giáo khoa....

·         Cần đa dạng hoá các loại hình câu hỏi, bài tập cách thức tổ chức........

d/ Soạn giáo án:

    Gồm toàn bộ việc thiết kế bài học và những suy nghĩ về quá trình dạy học sẽ diễn ra trong tiết học...Giáo án là 1 bài soạn cụ thể của giáo viên, được trình bài cụ thể rõ ràng, ngắn gọn trình tự nhất định...Trong giáo án không thể hiện được cảm xúc, tư tưởng, tình cảm của người dậy và người học giáo án cũng không trình bầy hết được dự kiến, cách ứng sử của người dạy. Chính vì  vậy giữa giáo án và thiết kế có điểm khác biệt. Vậy thiết kế bài dậy học là 1 hoạt động đa diện, phức tạp tốn nhiều công sức, trí tuệ của giáo viên .....

 Dựa trên cơ sở lí luận về thiết kế bài học trong đó việc thiết kế 1bài ôn tập là phức tạp nhất. Vì vậy mà tôi xin đề cập ở đây, với thiết kế này đã đựơc áp dụng trong giảng dạy, trong trao đổi tổ nhóm chuyên môn và các đồng nghiệp trong toàn thành phố, trong các đợt tập huấn thay sách của tỉnh, đã được sự đồng tình của nhiều bạn đồng nghiệp, thực tế đã mang lại tính hiệu quả cao trong giảng dạy..

2/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

Trong loại bài ôn tập tất cả các khối lớp ở trung học cơ sở, cũng như trung học phổ thông, 1 năm chỉ có 4 tiết nhưng theo tôi lại rất quan trọng . Qua ôn tập học sinh  hệ thống được kiến thức trọng tâm, khắc sâu được kiến thức cơ bản thông qua rèn luyện các kĩ năng địa lí. Thực tế thời gian giành cho 1 tiết ôn tập chỉ có 45 phút nhưng lượng kiến thức cần củng cố lại rất nhiều. Vậy làm như thế nào để bài ôn tập đạt được hiệu quả cao theo tôi khâu thiết kế là rất quan trọng. Nếu giáo viên không thiết kế được 1 bài ôn tập tốt thì sẽ không đạt đươc yêu cầu đặt ra, bài ôn tập sẽ trở thành 1 bài giảng lí thuyết như vậy sẽ không thể là bài ôn tập theo đúng nghĩa của nó.

      Qua thực tế giảng dạy nhiều năm tôi thấy giáo viên phải đầu tư thật kĩ lưỡng cho khâu thiêt kế bài giảng nhất là bài ôn tập.

         Bài ôn tập gồm 2 phần:

           +Phần lí thuyết

           +Phần thực hành rèn kĩ năng

            Hai phần này có thể đan xen vào nhau làm cho bài ôn tâp trở nên phong phú hơn , dễ nhớ hơn , các nhóm có thể trình bày thông qua bản đồ tư duy, bổ xung đánh giá cho nhau …

            phần bài tập vận dụng, liên hệ phân tích các mối quan hệ nhân quả

      Với thiết kế này giáo viên có thể áp dụng trong ôn tập củng cố kiến thức, chuẩn bị điều kiện cho học sinh kiểm tra 1 tiết đạt kết quả cao. Muốn vậy trong mỗi bài giảng giáo viên luôn có ý thức khắc sâu kiến thức cơ bản và rèn luyện kĩ năng địa lí thường xuyên, nếu chỉ được áp dụng trong 1 vài bài mà trong suốt quá trình không chú ý thì chắc chắn kết quả đạt được không như ý muốn.

 Trong tình hình thiết bị hiện nay nhất là kênh hình trong mỗi bài học khá hoàn thiện đã giúp cho giáo viên hướng dẫn học sinh học tập khá thuận lợi 

      Vậy chúng ta nên tận dụng tối đa kênh hình ngay từ những bài học địa lí đầu tiên. Đồng thời giáo viên cần chú ý hướng dẫn cho các em học tập bằng kênh hình.....

     Thiết nghĩ giờ ôn tập mà ta lại đề cập đầy đủ các đơn vị kiến thức, lại giảng lại học lại vậy có còn là giờ ôn tập không?

     Theo quan điểm của tôi giáo viên phải hiểu thế nào là kiến thức cơ bản trọng tâm của bài, của chương có thể giáo viên chỉ đề cập đến nội dung này mà bớt hoặc lướt qua nội dung khác khi nội dung đó không phải là nội dung cơ bản nhất , đặc trưng nhất, tiêu biểu nhất. Từ đó HS đưa nội dung ôn tập trong tâm nhất vào bản đồ tư duy của mình theo nhận thức của chính HS đó

    Chính nhờ có 1 thiết kế tốt đối với bài ôn tập. giúp giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận chủ động, ôn lại những nội dung cơ bản trọng tâm của chương trình giúp các em khắc sâu kiến thức cơ bản và đồng thời rèn kĩ năng địa lí.

    Cái mới trong thiết kế là đòi hỏi giáo viên hướng dẫn HS sơ đồ hoá được nội dung kiến thức tạo nên được các mối liên hệ móc xích 1 cách lôgíc giữa các thành phần tự nhiên với tự nhiên - tự nhiên với kinh tế- kinh tế với kinh tế - tự nhiên với dân cư kinh tế.....hay sử dung Sơ đồ tư duy được chú ý áp dụng từ năm học này thực chất cung là hình thức sơ đồ hóa, nhưng có sự kết hơp vơi các đường cong, màu sắc, các cấp độ khác nhau, vơi những nét đâm nhat để giup HS dễ nhớ hơn,phat triển thêm rông hơn không chỉ năm trong khuôn khổ của sơ đồ hóa…

     Chú ý khắc sâu bằng các quan hệ so sánh, liên hệ thực tế để làm như thế nào biến kiến thức từ sách vở thành chính kiến thức của học sinh. Điều này phải được rèn luyện thường xuyên. Học sinh phải thực sự là người học, có ý thức trong học tập. Sức hút qua bài giảng của giáo viên chính là động lực giúp các em yêu thích bộ môn, ham mê tìm hiểu. Tránh học sinh học tập thụ động chống đối. Học sinh ngoài học trên lớp phải  có ý thức học tập ở nhà. Kênh hình trong địa lí chính là con đường gợi mở giúp các em khám phá thành công.

        Vấn đề đặt ra là có phải bây giờ giáo viên mới có thiết kế bài học 1 cách khoa học không? Thực chất quá trình soạn bài đưa ra các phương án và tình huống cần thiết nhằm dẫn dắt học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức, đó cũng chính là phương án thiết kế bài học. Nhưng tôi muốn nói tới 1 bài thiết kế giờ ôn tập, với 1lượng kiến thức khá nhiều cần củng cố và ôn tập. vậy cái trọng tâm ,cái cơ bản là gì, giáo viên phải bám sát để hướng dẫn học sinh khắc sâu. Qua ôn tập giáo viên có thể kiểm tra được trình độ học tập và sự ghi nhớ hiểu biết của các em đến đâu từ đó để điều chỉnh các hoạt động giảng dạy của mình cho phù hợp với từng trình độ năng lực của từng đối tượng học sinh, giúp nâng cao đầu khá giỏi, giúp các em từ yếu kém lên trung bình.

        Muốn giờ ôn tập thành công giáo viên phải chuẩn bị hệ thống câu hỏi cho học sinh nghiên cứu ở nhà - học sinh đọc và ôn theo đề cương ở nhà cc em hệ thống hóa bằng sơ đồ tư duy

       Lên lớp giáo viên đưa ra các phương án cho các nhóm thảo luận bằng những câu hỏi tình huống,so sánh, phân tích các mối quan hệ. Bằng sự hướng dẫn định hướng của giáo viên. Cũng cần giành thời gian để các nhóm đặt câu hỏi trao đổi=>Tổng kết qua trao đổi kiến thức được khắc sâu, học sinh dễ ghi nhớ 1 cách chắc chắn

Như vậy thiết kế 1 bài ôn tập là một nội dung khó nhiều vấn đề nẩy sinh trong quá trình hướng dẫn học sinh ôn tập. Nhiều năm nay  tôi đã cố gắng  tháo gỡ vấn đề này.

      Với thiết kế bài ôn tập bằng giáo án điện tử đã tạo điều kiện cho học sinh trao đổi nhiều hơn, khắc sâu kiến thức tốt hơn, học sinh hứng thú say mê hơn bài học địa lí thực sư đã thu hút được các em yêu thích sự khám phá, tìm tòi, yêu thích bộ môn đó là động lực giúp thầy cô say mê yêu nghề hơn.

Với kinh nghiệm của mình tôi xin trình bầy 1 bài ôn tập cụ thể bằng giáo án điện tử trên cơ sở thiết kế như sau:

 Nội dung thiết kế cơ bản của 1 bài ôn tập gồm:

                  I/ Lý thuyết

                 II/ Thực hành ,rèn kĩ năng

                 III/ Bài tập áp dụng ( nếu có )

 Trong giờ ôn tập giáo viên phải là người tổ chức chỉ đạo,điều khiển các hoạt động học tập tự giác chủ động sáng tạo của học sinh, đặc biệt thông qua thảo luân của các tổ nhóm. Xuất phát từ mục tiêu bài ôn tập giáo viên đưa ra các phương pháp sát thực để củng cố kiến thức cơ bản, kĩ năng cơ bản, bài tập rèn kĩ năng cơ bản......

                BÀI ÔN TẬP 8 TUẦN Học I ĐỊA LÍ LỚP 9

*Mục đích : Củng cố kiến thức về dân cư lao động, nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển của các nghành kinh tế và đặc điểm phát triển của các nghành: Nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, giao thông vận tải, thương mại du lịch ở nước ta…Đồng thời rèn kĩ năng vẽ và nhận xét biểu đồ,tính tỉ trọng, tốc độ tăng trưởng, phân tích lược đồ, phân tích các mối quan hệ địa lí. Đọc và nhận xét bản đồ.. liên hệ thực tế việt nam trong khu vực châu Á, Thế Giới …để thấy rõ hơn  những thế mạnh và hạn chế trong sự phát triển kinh tế của nước ta......

*Thiết bị chủ yếu sử dụng các bản đồ, lược đồ, biểu đồ về dân cư, kinh tế Việt Nam, biểu đồ trong sách giáo khoa từ bài 1 đến bài 16

 I/ Phần lí thuyết:

                           +Thảo luận nhóm-theo tổ - theo bàn

                           + Lập bản đồ tư duy thể hiện nội dung ôn tâp 8 tuần kì I

                           +Kết quả thảo luận các nhóm đưa ra nội dung thảo

                            luận dưới dạng  bản đồ tư duy hoặc sơ đồ (Mỗi nhóm là 1 phần          

                                           tổng  hợp của các nhóm là bản đồ tư duy hoàn chỉnh)

II/ Phần thực hành rèn kĩ năng:

                           + Học sinh làm việc cặp nhóm

                                   + Học sinh làm việc cá nhân =>

                                       Kết quả được hình thành qua sơ đồ, bản đồ tư duy

I/ Nội dung:

1/ Câu 1: HS làm việc cặp nhóm trả lời câu hỏi:

              Dựa vào Biểu đồ H2.1 Nhận xét tình hình tăng dân số nước ta ?

                - Bùng nổ dân số nước ta ở giai đoạn nào ? tại sao ? nguyên nhân ? hậu quả

                - Ý nghĩa của việc giảm tỉ lệ tăng dân số tự nhiên ?

                - Dựa vào H 5.1 nhận xét sự thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi ?

                - Hoàn thành sơ đồ :

 

                   
 

Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên VN . . .

 
   

- Số dân đông

- Tăng nhanh

- Phân bố

 Không.đều .

  . .

 . . . . . . . . . . . .  .

   
       
 
   
 
 

Quy mô DS lớn . . .

. . .

 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

2/Câu 2:  Thảo luân theo bàn

           Dựa vào sơ đồkiến thức đã học nêu nhân tố ảnh hưởng

           và tình hình phát triển nông nghiệp Việt nam ?

 

 
   

 

3/ Câu 3:  Dựa vào H12.1-/12.2-/12.3 Hoàn thành sơ đồ sau :

 

 
   

 

 

 

Giáo viên có thể định hướng cho các nhóm đặt câu hỏi thể hiên các mối quan hệ - sau đó đưa ra chùm các hỏi sau:

 

   Các nhóm tranh luận- GV kết luân - có thể đặt nhiều loại câu hỏi khác nhau.....

Quan sát BĐ H3.1 tr10 nhận xét sự phân bố dân cư nước ta giữa các vùng? Giải thích.

Quan sát BĐ H8.1 tr30 nhận xét sự phân bố các loại cây công nghiêp? Giải thích.

Quan sát BĐ H12.2 tr43 nhận xét sự phân bố các nhà máy điện? giải thích. H12.3 tr45 nhận xét sự phân bố các TTCN?

( Đây là ND ôn tập GV có thể kiểm tra 1 – 2 HS) và củng cố

 

II/ Bài tập rèn kĩ năng:

%

a/Biểu đồ sự thay đổi cơ cấu giá

Trị sản xuất ngành chăn nuôi

Từ 1990 đến 2002(%)

? Nêu cách vẽ BĐ cột trồng

? BĐ còn có sai sót gí.

? Nêu cách nhận xét.

 

 
 

 

Năm

/ Nhận xét sự

 thay đổi chỉ số

tăng trưởng

đàn gia súc

gia cầm?

? Nêu cách tính

Tốc độ tăng trưởng

 

Năm

? Vì sao gia cầm

2000

1995

1990

2002

Và lợn tăng mạnh

Đàn trâu giảm

 

c/ Biểu đồ sự thay đổi

 cơ cấu GDP của

 nước ta từ 1991-2002

(%)

? Khi nào vẽ biểu đồ

 Miền- BĐ miền có gì

Giống và khác với

  BĐ tròn.

? Nêu cách vẽ, nhận xét

 

 

(một số biểu đồ cần củng cố giáo viên đưa lên máy chiếu không cần vẽ lại chủ yếu để phân biệt một cách khái quát. d/Dựa vào BĐ H3.1 SGK nhận xét sự thay đổi cơ cấu sử dụng lao động phân theo khu vực kinh tế (1990 – 2003)(%)

GV Kết luận: Kiến thức cơ bản- kĩ năng cần vận dụng, phân biệt cách vẽ, nhận xét 1 số biểu đồ?

  Sau khi các nhóm trình bày hoàn thành sơ đồ, để khắc sâu kiến thức các nhóm có thể tiếp tục trao đổi để đi đến thống nhất khi phân tích các mối quan hệ cần chú ý các thành phần tự nhiên và ảnh hưởng của chúng tới hoạt động kinh tế.....        Gơi ý BĐTD:

 

Text Box:  Các nhóm lên bảng vẻ bản đồ tư duy bài ôn tâp.

GV đưa ra gợi ý tổng kết về bản đồ tư duy bài ôn tập

Nôi dung chính với nhánh cấp1, cấp2, cấp3,

 từ đó HS phát triển ND đã ôn tập….

 

 

*NHƯ VẬY SAU ÔN TẬP HS ĐÃ HỆ THỐNG  HOÁ ĐƯỢC KIẾN THỨC CƠ BẢN VE DÂN CƯ, KINH TẾ. ĐỒNG THỜI KHẮC SÂU ĐƯỢC KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ RÈN ĐƯỢC KĨ NĂNG VẼ NHẬN XET BẢN ĐỒ, BIỂU ĐỒ, LƯỢC ĐỒ, PHÂN TÍCH CÁC MỐI QUAN HỆ ĐỊA LÍ QUA BẢN ĐỒ.......BẰNG VIỆC CỦNG CỐ KIẾN THỨC HỌC SINH CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀM BÀI KIỂM TRA 1 CÁCH VỮNG VÀNG....

 IV/Hiệu quả do sáng kiến mang lại:

1.      Hiệu quả kinh tế: Tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu xuất học tập, khắc sâu được kiến thức, rèn luyện các kĩ năng học tập và kì năng  năng lực làm việc có chất lượng, hiệu quả cao….

2.     Hiệu quả về mặt xã hội: Kết quả đạt được hiên nay với thực tế trước khi áp dụng sáng kiến

Với thiết kế trên bài ôn tập thực sự trở thành 1tiết hội thảo, các tổ nhóm tích cực trao đổi thảo luận, học sinh thực sự hăng hái tham gia trao đổi đóng góp ý kiến. Như vậy các em không chỉ biết cách học mà còn rèn luyện kĩ năng địa lí vững vàng như đọc bản đồ, lược đồ,trang ảnh, hình vẽ, nhân xét biểu đồ, phân tích các mối liên hệ địa lí....Viết báo cáo...

   Mỗi năm học sinh đi tham quan tìm hiểu theo chương trình sinh hoạt của nhà trường, tôi đều đưa ra yêu cầu để khi đi tham quan các em tìm hiếu thực tế về những kiến thức mà cô giáo đã dạy về quê hương đất nước mình, có những bài luận của các em được viêt rất tâm huyết và chu đáo, có những bài thảo luận được chuẩn bị công phu được giáo viên lưu giữa làm tư liệu....

   Như vậy sau thời gian qua bằng phương pháp giảng dạy và ôn tập của mình, với sự trang bị kiến thức cơ sở dạy học tôi đã linh hoạt, sáng tạo suy nghĩ tìm tòi, cải tiến phương pháp, với tinh thần đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, kết quả học tập của học sinh ngày càng được nâng lên qua các đợt kiểm tra của trường, phòng giáo dục, sở giáo dục.

                       Chất lượng giảng dạy qua 1 số năm khối 9

 

Năm

Dưới TB

(%)

Trên TB

(%)

Trung bình

(%)

Khá

(%)

Giỏi

(%)

2008-2009

10

90

17

27

45

2009-2010

5

95

16

26

52

2010-2011

4

96

13

28

55

2011-2012

1

99

10

25

64

 

 Với kinh nghiệm trên đây chỉ là 1 nội dung nhỏ nhưng thiết nghĩ sẽ phần nào định hướng được phương pháp ôn tập nâng cao chất lượng giảng dạy, tận dụng triệt để phương pháp thảo luận trong ôn tập, lập bản đồ tư duy…các em được tra đổi mạnh dạn hơn, không khí lớp sôi nổi hơn, kiến thức được khắc sâu hơn, sau giờ ôn tập học sinh có kiến thức vững vàng hơn.

 

V/ Đề xuất kiến nghị:

    Trong thực tế hiện nay với nội dung SGK mới, với sự đòi hỏi của việc đổi mới phương pháp dạy học ngày càng hiện đại thì sử dụng giáo án điện tử càng trở nên cần thiết. Sự kết hợp các phương pháp truyền thống với các phương pháp hiện đại đã làm cho bài giảng trở nên sinh động hấp dẫn, hơn nữa học sinh hiện nay được tiếp cận với nhiều luồng thông tin vì vậy các em có nhu cầu mới trong quá trình học tập. Chính vì vậy được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, với sự cố gắng của bản thân, việc soạn giảng bằng giáo án điện tử đã được áp dụng vào giảng dậy và ngày càng thường xuyên. Tuy nhiên qua thực tế giảng dậy vẫn còn 1 số khó khăn vướng mắc:

       +Trang thiêt bị chưa thật đồng bộ (nẹp bản đồ rất tồi - yếu- làm bản đồ trang ảnh dễ hỏng....) Đề nghị thiết kế bộ nẹp bản đồ như thế nào cho phù hợp với việc bảo quản và phù hợp với từng khối lớp để thiết bị sử dụng được lâu dài

       +Không có phòng bộ môn nên việc bảo quản thiêt bị còn hạn chế, việc bố trí HS thảo luận trong giờ ôn tập và thực hành gặp nhiều khó khăn       

       +Việc sử dụng máy tính trong giảng dạy sẽ là xu hướng tất yếu, nhưng thực tế việc bố trí máy tính đèn chiếu còn khó khăn, nhà trường chưa đủ điều kiện để đáp ứng cho các bộ môn 1 cách đồng loạt

        +Về trình độ giáo viên: Đề nghị các cấp lãnh đạo  cần có kế hoạch lâu dài    thường xuyên trong việc đào tạo chuẩn hoá kiến thức, trình độ sử dụng các thiết bị hiện đại cho giáo viên để đáp ứng nhu cầu đào tạo mới hiện nay  

        +Về học sinh: Trình độ không đồng đều, việc đầu tư thời gian cho học địa lí còn ít, vẫn còn quan niệm môn chính môn phụ trong học sinh và phụ huynh nên việc học tập còn hạn chế......      

       Kinh nghiệm mà tôi đúc kết trình bày ở trên hi vọng phần nào tháo gỡ được một trong những nội dung khó, xây dựng được một thiết kế bài ôn tập tốt áp dụng cho các khối lớp, giúp thành công trong công tác giảng dạy địa lí nói riêng và công tác giáo dục đào tạo nói chung.

                    Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp.                                                                

                                                                          Nam định ngày 18 tháng 5 năm 2012

                                                                                            Tác giả sáng kiến

 

 

                                                                                         Lê Thuý Quỳnh

    Cơ quan đơn vị áp dụng sáng kiến:

Trường THCS Trần Đăng Ninh TP. Nam Định

Tin cùng chuyên mục:
Tìm kiếm
Video clip
Tra cứu điểm thi
Tin tiêu điểm
Trường THCS Trần Đăng Ninh tham dự Đại hội TDTT thành phố Nam Định năm học 2012-2013
Một gương mặt giỏi toán, hát hay
LIÊN ĐỘI THCS TRẦN ĐĂNG NINH TỔ CHỨC “ HỘI CHỢ SÁNG TẠO CÙNG MÙA XUÂN – 2013”
TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH TƯNG BỪNG TỔ CHỨC HỘI CHỢ XUÂN 2014.
TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 VÀ ĐÓN NHẬN “BẰNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA”.
Trường THCS Trần Đăng Ninh tham dự Đại hội TDTT tỉnh Nam Định năm học 2012-2013 đạt kết quả cao
TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH TƯNG BỪNG CHUẨN BỊ ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
Chuyến tham quan đáng nhớ
KẾT QUẢ THI HÙNG BIỆN TIẾNG ANH CẤP TỈNH NĂM HỌC 2012 - 2013
CAO MINH HIỀN – Cô bé lớp trưởng 8A3 đã xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi “Chinh phục”
180 - 5
180-4
180-3
180-2
180-1
Bản quyền Website thuộc về Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh - Tỉnh Nam Định.
Địa chỉ: Khu Đông Đông Mạc - Phường Hạ Long - TP Nam Định.
Điện thoại: 03503 862 600 - Fax:  - Hotline: 0948597566 - Email: nqptdn@gmail.com